5 Playlists สำหรับสายเหม่อ เรียกสติให้กับมาโฟกัสงานได้ทันที เวลาทำงานที่บ้าน
Tips For Work

5 Playlists สำหรับสายเหม่อ เรียกสติให้กับมาโฟกัสงานได้ทันที เวลาทำงานที่บ้าน

การฟังเพลงในขณะทำงานเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับดี ๆ ที่ช่วยให้การทำงานมีคุณภาพและเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ อีกทั้งยังช่วยยกระดับของสมาธินำไปสู่การทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ปัญหาสำหรับหลายคนคือ การค้นหาเพลย์ลิสต์ที่เหมาะสมอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไป เพราะรสนิยมการฟังเพลงของแต่ละคนล้วนแตกต่างกันออกไป และอาจจะไม่เหมือนกันเสียทีเดียว Inside SC จึงได้รวบรวมเพลย์ลิสต์เพลงที่เหมาะกับการส่งเสริมคุณภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นจาก music streaming อย่าง Spotify 5 โดยเลือกจากการคำนึงถึงหลักของวิทยาศาสตร์ที่ช่วยเสริมสร้างพลังการทำงานของผู้ฟัง ปรับเปลี่ยนอารมณ์ระหว่างทำงานให้ดีขึ้นได้ โดยประเภท Playlists ที่น่าสนใจมีดังต่อไปนี้

 

1.Classical Music

หลายคนคงเคยได้อ่านข่าวหรือบทความทางการศึกษาเกี่ยวกับดนตรีและประสิทธิภาพการทำงานว่า การฟังแนวเพลงดนตรีคลาสสิกอย่าง Mozart เพียงระยะเวลาสั้น ๆ นแต่ละวันสามารถเพิ่ม “ความสามารถในการให้เหตุผลเชิงนามธรรม” ได้ โดยการศึกษานี้นำโดยนักวิจัย Gordon Shaw, Frances Rauscher และ Katherine Ky จ้างนักเรียนจำนวน 36 คนซึ่งแบ่งออกเป็นสามกลุ่ม กลุ่มที่หนึ่งฟังการเลือกของ Mozart ในขณะที่กลุ่มที่สองฟังเทปเพื่อการผ่อนคลาย และกลุ่มที่สามอดทนต่อความเงียบ 10 นาที หลังจากกิจกรรมการฟัง นักเรียนทั้งหมด 36 คนทำแบบทดสอบเดียวกัน โดยกลุ่ม Mozart มีไอคิวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8 ถึง 9 จุด เมื่อเทียบกับกลุ่มที่เหลือนั่นเอง หากอยากรู้ว่าตัวเองเหมาะกับเพลย์ลิสต์เพลงแนวคลาสสิกหรือไม่ ลองฟังตัวอย่างที่เราแนะนำได้ที่ลิงก์ตามนี้ได้เลย

Focus Piano – Peaceful Classics


2.Video Game Soundtracks

เพลงประกอบวิดีโอเกมที่ยอดเยี่ยมที่มีคุณภาพนั้นมีให้เลือกฟังมากมาย ซึ่งมีทั้งงานดนตรีที่เป็นแนวเพลงค่อนข้างหนักและเป็นแนวเพลงอารมณ์ฟังสบาย ๆ ขึ้นอยู่กับว่าเกมนั้นเป็นเกมประเภทไหน โดยแนวเกมส่วนใหญ่มักจะใช้แนวดนตรีคลาสสิกเข้ามาร่วมสร้างสรรค์ ทำให้ผลงานเพลงประกอบวิดีโอเกมจำนวนหลายเกม สามารถยกระดับงานดนตรีให้ใกล้เคียงกับงานเพลงประกอบภาพยนตร์มากยิ่งขึ้น เพื่อให้มีผลลัพธ์และประสิทธิภาพที่คล้ายคลึงกับการฟังเพลงแนวคลาสสิก แต่เปิดแนวเพลงที่ให้อารมณ์ผ่อนคลายและคล้อยตาม สามารถฟังในช่วงที่อยากพักผ่อนจากการทำงานหนักได้ เราจึงขอแนะนำเพลย์ลิสต์จากเกม Final Fantasy โดยศิลปิน Piano Dreams ลองไปฟังกันดู

Final Fantasy – Piano Dreams


3.Nature Sounds

จากข้อมูลทางจิตฟิสิกส์และการวิเคราะห์สนามเสียงที่ตีพิมพ์ใน The Journal of the Acoustical Society of America ได้ระบุเอาไว้ว่า การฟังเสียงที่ “เป็นธรรมชาติ” สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขององค์ความรู้ เพิ่มความสามารถในการมีสมาธิ และเพิ่มระดับความพึงพอใจของผู้ฟังได้ จึงไม่แปลกที่ร้านอาหารและร้านกาแฟบางร้าน รวมไปถึงสถานบริการด้านสุขภาพและความงามส่วนใหญ่ จึงเลือกที่จะเปิดเพลงด้วยดนตรีหรือเสียงที่มาจากธรรมชาติอย่าง คลื่นกระแทก เสียงนกร้อง ลำธารไหลริน และอื่น ๆ เพราะเสียงดังกล่าวสามารถช่วยให้ผู้ฟังผ่อนคลายหรือมีสมาธิได้ ลองไปฟังเพลย์ลิสต์ที่ผ่อนคลายนี้กันดู

Final Fantasy – Piano Dreams


4.Pop Songs

เพลงหรือดนตรีมักสร้างอิทธิพลต่อผู้ฟังเสมอ ในบางครั้งการฟังเพลงตลาดทั่วไป ก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีในบางช่วงเวลาที่เราทำงานอยู่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าเนื้อหาของเพลงหรือแนวเพลงประเภทนั้นมีความหนักหน่วงทั้งงานดนตรีมากแค่ไหน โดยส่วนใหญ่แล้วตามร้านกาแฟ มักจะนิยมเปิดเพลงที่เป็นแนวฟังสบาย ๆ หรือ easy listening เพื่อไม่ให้รบกวนสมาธิหรือความคิดของคนทำงานมากเกินไป ในขณะเดียวกันถ้าหากเป็นเพลงที่คนฟังชื่นชอบ ก็อาจจะส่งผลให้อารมณ์ในการทำงานดีมากยิ่งขึ้น ลองไปฟังกันดูกับเพลย์ลิสต์ข้างล่างนี้ได้เลย

ฟังเพลินตอนทำงาน – Spotify


5.Instrumental Songs

การฟังเพลงบรรเลงก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะงานดนตรีจะไม่หนักหน่วงหรือเป็นแนวเฉพาะเนื้อหาของสื่อที่ต้องการนำเสนอ จึงทำให้เพลงประเภทนี้มีงานดนตรีที่ฟังสบายกว่ามาก จึงทำให้ธุรกิจต่าง ๆ รวมไปถึงทางการแพทย์ ก็มักจะใช้เพลงบรรเลงเพื่อบำบัดคนฟังให้มีสุขภาพใจที่ดีขึ้นได้ ทำให้คนฟังจัดการอารมณ์ของตนเอง กระตุ้นพลังทำงานและความคิดสร้างสรรค์ ช่วยทบทวนความจำได้ดี และยังบรรเทาความเจ็บปวดและอาการเมื่อยล้าหลังจากที่ทำงานหนักตลอดวันได้อีกด้วย อย่างไรแล้วลองไปฟังกันดูกับเพลย์ลิสต์นี้

Calming Instrumental Covers – Spotify

หวังว่าบทความของเราจะช่วยให้คนที่ทำงานที่บ้านสามารถมีพลังสร้างสรรค์ผลงานด้วยการฟังเพลงจากเพลย์ลิสต์ที่ได้นำเสนอไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรสนิยมการฟังเพลงส่วนตัวว่าชื่นชอบการฟังเพลงประเภทไหน หรืออาจจะลองเปิดใจฟังแนวเพลงที่เราแนะนำก็ได้เช่นกัน เพราะเราเชื่อว่า ดนตรี เป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่ทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข

Blog ที่น่าสนใจ

ความเป็นส่วนตัวของคุณ

การคลิก "ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด" แสดงว่าคุณตกลงว่าสามารถจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณและเปิดเผยข้อมูลตามนโยบายคุกกี้ของเรา

การตั้งค่าคุกกี้

เมื่อคุณเยี่ยมชมเว็บไซต์ใด ๆ ของเรา เว็บไซต์อาจจัดเก็บหรือดึงข้อมูลบนเบราว์เซอร์ของคุณ ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของคุกกี้ ข้อมูลนี้อาจเกี่ยวกับคุณ ค่ากำหนด หรืออุปกรณ์ของคุณ และส่วนใหญ่จะใช้เพื่อทำให้ไซต์ทำงานตามที่คุณคาดหวัง ข้อมูลมักจะไม่ระบุตัวคุณโดยตรง แต่สามารถให้ประสบการณ์เว็บที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น เนื่องจากเราเคารพในสิทธิความเป็นส่วนตัวของคุณ คุณจึงสามารถเลือกไม่อนุญาตคุกกี้บางประเภทได้ คลิกที่หัวข้อหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมและจัดการการตั้งค่าของคุณ โปรดทราบว่าการบล็อกคุกกี้บางประเภทอาจส่งผลต่อประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์และบริการที่เราสามารถนำเสนอได้

คุกกี้เหล่านี้จำเป็นสำหรับเว็บไซต์ของเราในการทำงานอย่างถูกต้องและไม่สามารถปิดได้ในระบบของเรา โดยปกติแล้วจะตั้งค่าให้ตอบสนองต่อการกระทำของคุณซึ่งเท่ากับคำขอบริการ เช่น การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของคุณ การเข้าสู่ระบบหรือกรอกแบบฟอร์ม หรือสถานที่ที่จำเป็นต่อการให้บริการที่คุณร้องขอ คุณไม่สามารถยกเลิกคุกกี้เหล่านี้ได้ คุณสามารถตั้งค่าเบราว์เซอร์ของคุณให้บล็อกหรือแจ้งเตือนคุณเกี่ยวกับคุกกี้เหล่านี้ แต่หากคุณตั้งค่า บางส่วนของไซต์จะไม่ทำงาน คุกกี้เหล่านี้ไม่ได้จัดเก็บข้อมูลที่สามารถระบุตัวบุคคลได้
คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้เราสามารถนับการเข้าชมและแหล่งที่มาของการเข้าชม เพื่อให้เราสามารถวัดและปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ของเราได้ ช่วยให้เราทราบว่าหน้าใดได้รับความนิยมมากที่สุดและน้อยที่สุด และดูว่าผู้เยี่ยมชมย้ายไปรอบๆ ไซต์อย่างไร ซึ่งช่วยให้เราปรับปรุงประสบการณ์ของคุณให้เหมาะสม ข้อมูลทั้งหมดที่คุกกี้เหล่านี้รวบรวมจะถูกรวบรวมและไม่ระบุชื่อ หากคุณไม่อนุญาตคุกกี้เหล่านี้ เราจะไม่สามารถใช้ข้อมูลของคุณในลักษณะนี้ได้
คุกกี้เหล่านี้อาจถูกตั้งค่าผ่านไซต์ของเราโดยพันธมิตรโฆษณาของเรา บริษัทเหล่านั้นอาจใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อสร้างโปรไฟล์ที่คุณสนใจและแสดงโฆษณาที่เกี่ยวข้องบนเว็บไซต์อื่นๆ พวกเขาไม่ได้จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลโดยตรง แต่ขึ้นอยู่กับการระบุเบราว์เซอร์และอุปกรณ์อินเทอร์เน็ตของคุณโดยเฉพาะ หากคุณไม่อนุญาตคุกกี้เหล่านี้ คุณจะพบโฆษณาที่ตรงเป้าหมายน้อยลง

การคลิก "ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด" แสดงว่าคุณตกลงว่าสามารถจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณและเปิดเผยข้อมูลตาม นโยบายคุกกี้ของเรา

top