ชวนดูวิธีทำงานจากตำแหน่ง Tech Solutions พนักงาน SC ผู้ที่ทำให้นวัตกรรมบ้านเป็นจริงได้
SC People

ชวนดูวิธีทำงานจากตำแหน่ง Tech Solutions พนักงาน SC ผู้ที่ทำให้นวัตกรรมบ้านเป็นจริงได้

ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น ตอนนี้หลายคนคงชินกับการใช้แอปพลิเคชั่นที่มาช่วยจัดการสิ่งต่างๆ ในชีวิตให้ง่าย และรวดเร็วยิ่งขึ้น คงจะดีไม่น้อยถ้าบ้านที่เราใช้ชีวิตอยู่ในทุกวันนี้ ไม่มีสารพันปัญหาเรื่องบ้านมาคอยกวนใจ และมีนวัตกรรมที่สามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตในบ้านของเราให้ง่าย สบาย และปลอดภัยมากขึ้น

นับว่าเป็นงานหลักของทีม Tech Solutions ของ SC Asset เลยครับ ว่าจะนำนวัตกรรมมาทำให้ที่อยู่อาศัยกลายเป็นที่อยู่อาศัยที่ ‘รู้ใจ’ ในทุกๆ ด้านได้ได้อย่างไรบ้าง วันนี้ Inside SC ขอพาทุกคนมารู้จักกับทีม Tech Solutions ของ SC Asset ให้มากขึ้นกันครับ

 

Tech Solutions ทำหน้าที่อะไรบ้าง?

ในทีม Tech Solutions ประกอบไปด้วย Developer, Designer, และ Product Owner (PO)โดย PO จะคิดไอเดียหรือ รับ Requirement มาจากผู้ใช้งาน แล้วนำมาปรึกษากันภายในทีมเพื่อสร้าง User Journey ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานที่สุด จากนั้น Designer จะออกแบบ User Expereience และ User Interface ทำเป็น Prototype ให้ทีมเห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้น จากนั้นนำไปทดสอบกับผู้ใช้งานตัวอย่าง เก็บข้อมูล และวิเคราะห์ภายในทีม เมื่อผ่านการอนุมัติทีม Developer ก็จะดำเนินการพัฒนาฟีเจอร์หรือนวัตกรรมนั้นๆ เพื่อใช้งานจริงต่อไป


‘Growth Engineer Intrapreneurship’ ผู้คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับ Ruejai App

ภายในทีม PO ของ Tech Solutions มีตัวละครหลักอย่าง ‘Growth Engineer Intrapreneurship’ เป็นเสมือน ‘นักวิจัย’ ที่คอยคิดค้น และทดลองนวัตกรรมใหม่ๆ มาให้ Ruejai App ไม่หยุดนิ่ง และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุด คอยดูแลในส่วนของนวัตกรรมที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เช่น HomeOS, AI, Waste Management, Mixed Reality และเทคโนโลยีใหม่ๆ

ซึ่งการทำงานครอบคลุมตั้งแต่การหาอุปกรณ์ใหม่ๆ, เจรจากับคู่ค้า, เขียน Requirement, ออกแบบ Journey และส่งต่อไปที่ Developer เพื่อทดสอบ โดยต้องมีความรู้ทั้งด้านเทคโนโลยีและธุรกิจควบคู่กัน


ถ้าอยากเป็นนักวิจัยประจำทีม Tech Solutions ต้องมีทักษะอะไรบ้าง?

ทักษะที่สำคัญของตำแหน่งนักวิจัยประจำทีม คือ Storytelling หรือการเล่าเรื่อง เพราะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะอธิบายถึงสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น ให้ทีมที่ทำงานร่วมกัน ไปจนถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องได้เข้าใจ ซึ่งการเล่า ‘Story’ ที่ดีนั้น ต้องเริ่มจากเราก็ต้องเข้าใจในสิ่งๆ นั้นให้ดีก่อน เพื่อที่จะนำไปเล่าเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นให้กับคนฟัง

Researching การจะสร้างสรรนวัตกรรมขึ้นมาได้ เราต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ โดยทำการค้นคว้า ไม่ว่าจะอ่าน ดู ฟัง ไปจนถึงทำความเข้าใจว่าจะสร้างสิ่งนั้นขึ้นมาได้อย่างไร ไม่ว่าเราจะหาข้อมูล ศึกษามาเยอะขนาดนั้น ก็ต้องลดความซับซ้อน จนเกิดเป็นไอเดียที่เข้าใจง่ายที่สุด

ที่ขาดไม่ได้เลยคือ Emphathizing เมื่อเราเข้าใจการสร้างแล้วเราต้องเข้าใจผู้ใช้งานด้วย นวัตกรรมหรือฟีเจอร์บางอย่างที่เราคิดว่าดี แต่กลับไม่มีผู้ใช้งาน เพราะไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานนั่นเอง ดังนั้นการจะสร้างสรรสิ่งใหม่ขึ้นมาให้คนใช้งานได้อย่างดีนั้น ต้องไปพูดคุยกับผู้ใช้งานจริง

ส่วนทักษะ Hard Skill อื่นๆ นั้นสามารถฝึกฝนผ่านการ Learning by doing ไปกับการทำงานได้ครับ

Blog ที่น่าสนใจ

ความเป็นส่วนตัวของคุณ

การคลิก "ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด" แสดงว่าคุณตกลงว่าสามารถจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณและเปิดเผยข้อมูลตามนโยบายคุกกี้ของเรา

การตั้งค่าคุกกี้

เมื่อคุณเยี่ยมชมเว็บไซต์ใด ๆ ของเรา เว็บไซต์อาจจัดเก็บหรือดึงข้อมูลบนเบราว์เซอร์ของคุณ ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของคุกกี้ ข้อมูลนี้อาจเกี่ยวกับคุณ ค่ากำหนด หรืออุปกรณ์ของคุณ และส่วนใหญ่จะใช้เพื่อทำให้ไซต์ทำงานตามที่คุณคาดหวัง ข้อมูลมักจะไม่ระบุตัวคุณโดยตรง แต่สามารถให้ประสบการณ์เว็บที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น เนื่องจากเราเคารพในสิทธิความเป็นส่วนตัวของคุณ คุณจึงสามารถเลือกไม่อนุญาตคุกกี้บางประเภทได้ คลิกที่หัวข้อหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมและจัดการการตั้งค่าของคุณ โปรดทราบว่าการบล็อกคุกกี้บางประเภทอาจส่งผลต่อประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์และบริการที่เราสามารถนำเสนอได้

คุกกี้เหล่านี้จำเป็นสำหรับเว็บไซต์ของเราในการทำงานอย่างถูกต้องและไม่สามารถปิดได้ในระบบของเรา โดยปกติแล้วจะตั้งค่าให้ตอบสนองต่อการกระทำของคุณซึ่งเท่ากับคำขอบริการ เช่น การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของคุณ การเข้าสู่ระบบหรือกรอกแบบฟอร์ม หรือสถานที่ที่จำเป็นต่อการให้บริการที่คุณร้องขอ คุณไม่สามารถยกเลิกคุกกี้เหล่านี้ได้ คุณสามารถตั้งค่าเบราว์เซอร์ของคุณให้บล็อกหรือแจ้งเตือนคุณเกี่ยวกับคุกกี้เหล่านี้ แต่หากคุณตั้งค่า บางส่วนของไซต์จะไม่ทำงาน คุกกี้เหล่านี้ไม่ได้จัดเก็บข้อมูลที่สามารถระบุตัวบุคคลได้
คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้เราสามารถนับการเข้าชมและแหล่งที่มาของการเข้าชม เพื่อให้เราสามารถวัดและปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ของเราได้ ช่วยให้เราทราบว่าหน้าใดได้รับความนิยมมากที่สุดและน้อยที่สุด และดูว่าผู้เยี่ยมชมย้ายไปรอบๆ ไซต์อย่างไร ซึ่งช่วยให้เราปรับปรุงประสบการณ์ของคุณให้เหมาะสม ข้อมูลทั้งหมดที่คุกกี้เหล่านี้รวบรวมจะถูกรวบรวมและไม่ระบุชื่อ หากคุณไม่อนุญาตคุกกี้เหล่านี้ เราจะไม่สามารถใช้ข้อมูลของคุณในลักษณะนี้ได้
คุกกี้เหล่านี้อาจถูกตั้งค่าผ่านไซต์ของเราโดยพันธมิตรโฆษณาของเรา บริษัทเหล่านั้นอาจใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อสร้างโปรไฟล์ที่คุณสนใจและแสดงโฆษณาที่เกี่ยวข้องบนเว็บไซต์อื่นๆ พวกเขาไม่ได้จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลโดยตรง แต่ขึ้นอยู่กับการระบุเบราว์เซอร์และอุปกรณ์อินเทอร์เน็ตของคุณโดยเฉพาะ หากคุณไม่อนุญาตคุกกี้เหล่านี้ คุณจะพบโฆษณาที่ตรงเป้าหมายน้อยลง

การคลิก "ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด" แสดงว่าคุณตกลงว่าสามารถจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณและเปิดเผยข้อมูลตาม นโยบายคุกกี้ของเรา

top