ทำความรู้จักทีม Community Management พนักงานผู้อยู่เบื้องหลัง
SC People

ทำความรู้จักทีม Community Management พนักงานผู้อยู่เบื้องหลัง

‘บ้าน’ ในความหมายของใครหลายคน เป็นสถานที่ที่เป็นตัวแทนความอบอุ่น ความสบายใจ เป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกภายในครอบครัว และสำหรับใครหลายคน ‘บ้าน’ ก็ถือเป็นทรัพย์สินที่มีค่ามากที่สุด ดังนั้นการจะเลือกซื้อบ้านซักหลังก็ควรคำนึงถึงปัจจัยในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะคุณภาพ สภาพแวดล้อม สังคม หรือการบำรุงรักษาให้อยู่กับเราไปนานๆ

จะดีแค่ไหนถ้าบ้านที่เราเลือก มีทั้งคุณภาพดี สังคมดี รวมไปถึงทีมที่คอยดูแลบ้านให้มีสภาพดีเหมือนกับวันแรกที่เราเข้ามาอยู่อาศัย ใช่แล้วครับ Inside SC กำลังพูดถึงทีมที่คอยดูแลบ้านและสภาพแวดล้อมรอบบ้านของเราให้น่าอยู่ไปตลอด อย่างทีม SC Able หรือ ทีมที่ดูแลบริการหลังการขายครบวงจรของ SC Asset ที่ทำให้ทุกปัญหาเรื่องบ้านของผู้อยู่อาศัยกลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น ทั้งในด้านคุณภาพ และสังคมภายใน Community เลยครับ

ถือว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจสำหรับคนที่ใจรักการบริการ เรามาทำความรู้จัก Community Management หรือ SC Able กันดีกว่าครับ

 

ทีม Community Management ทำหน้าที่อะไรบ้าง?

เมื่อโครงการได้รับโอนครบ 100% ทีม Community Management ของ SC Asset หรือ SC Able จะเข้าไปดูแลบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนกลาง และบํารุงรักษา ให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย สวยงามน่าใช้งาน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม ให้กับโครงการ ให้ลูกบ้านรู้สึกรักโครงการตั้งแต่วันแรกที่เข้าอยู่และต่อไปในอนาคต

รวมไปถึงจัดสรรบริหารค่าส่วนกลาง อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นประโยชน์สูงสุดต่อโครงการ อาทิ ทำนุบำรุงส่วนกลางของโครงการให้คงสภาพดีน่าใช้งานอยู่เสมอ, การจัดกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ของลูกบ้าน ตลอดจนคอยควบคุมดูแลการทํางานของ บริษัทต่างๆ ที่ได้ว่าจ้าง อาทิ เช่น รปภ. งานสวน ให้เป็นไปตามมาตรฐานของ SC Able


ทีม Community Management ขับเคลื่อนด้วยตำแหน่งอะไรบ้าง?

ในทีม Community Management ประกอบไปด้วย 2 ส่วนงานหลัก คือส่วนงาน Operation และส่วนงาน Support

ส่วนงาน Operation ประกอบไปด้วย CMM (Community Management Manager) หรือ ผู้จัดการพื้นที่ ที่คอยดูโครงการทั้งหมดในสังกัดตามพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย โดยมี CM (Community Manager) ผู้จัดการประจำแต่ละโครงการ

ส่วนงาน Support ประกอบด้วย Preventive Maintenance วิศวกรที่ตรวจสอบอุปกรณ์เครื่องจักร ต่างๆ ตามแต่ละโครงการในทุกๆ เดือน ฝ่ายบัญขี ที่คอยดูแลให้ข้อมูลเจ้าของบ้าน และผู้พักอาศัยอย่างโปร่งใส เมื่อมีงานประชุมนิติบุคคลฯ จัดประชุมสํามัญประจําปี ฝ่ายการเงิน มีหน้าที่ตั้งกลยุทธ์ในการจัดเก็บค่าส่วนกลางให้ได้ตามเป้า

และสุดท้ายที่ขาดไม่ได้เลยคือ ทีม Service Development ที่ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ คิดบริการใหม่ๆ ให้กับลูกบ้านในแต่ละโครงการ และสร้างเสริมปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกบ้านให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น


พบกับความท้าทายใหม่ๆ ด้วยงานที่เป็น Project Base

ทีม Business Transformation มีความท้าทายใหม่ ๆ อยู่เสมอ โดยสมาชิกในทีมจะมี Project เป็นของตัวเอง เนื่องจากทำงานเป็น Project Base ซึ่งระยะเวลาในการทำงานขึ้นอยู่กับความยาก-ง่าย และเงื่อนไขของแต่ละ Project อาจจะต้องใช้เวลา 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี ก็สร้างความท้าทายให้กับทีมนี้ได้ไม่เบื่อเลยครับ

 

Service Development งานสร้างสรรค์ความสุขประจำโครงการ

Community Management ไม่เพียงแต่ดูแลพื้นที่โครงการให้น่าอยู่เพียงอย่างเดียว แต่มีทีมที่คอยดูแลความสุขและสร้างมิตรภาพให้กับลูกบ้านอย่าง ทีม ‘Service Development’ ที่มีหน้าที่คิดบริการใหม่ๆ ให้กับลูกบ้านตามแต่ละ Segment อาทิ จัดกิจกรรมปลูกผักสวนครัวในพื้นที่ว่างที่ไม่ได้ใช้งาน ในโครงการที่ลูกบ้านชื่นชอบพบปะสังสรรค์ และทำกิจกรรมอยู่บ่อยครั้ง หรือเข้าไปพูดคุย พร้อมเสนอบริการตรวจสอบสัญญาณกันขโมย เพื่อเสริมสร้างความอุ่นใจให้กับลูกบ้านโครงการที่ไม่ค่อยออกมาสังสรรค์บ่อยนัก

ทั้งยังจัดกิจกรรมออนไลน์ อย่างการร้องเพลงออนไลน์ หรือเล่นเกมออนไลน์ร่วมกัน ในช่วง Social Distacing ที่ผ่านมา ทำให้ไม่เพียงแต่ลูกบ้านในโครงการเดียวกันได้พบปะสร้างสัมพันธไมตรีต่อกันแล้ว ลูกบ้านต่างโครงการยังมีโอกาสได้รู้จักและผูกมิตรกันอีกด้วย

นอกจากนี้ Service Development ยังคอยกำกับดูแลมาตรฐานการบริการ และการทำงานให้ได้ตรงตามมาตรฐานของ ‘SC Able’ ในทุก Touch Point อีกทั้งยังคอยให้บริการลูกค้าจากระบบหลังบ้าน CMS Support เพื่อให้ลูกบ้านได้รับบริการอย่างมีมาตรฐานในทุกจุด


ถ้าอยากเป็นส่วนหนึ่งของทีม Community Management ต้องมีทักษะอะไรบ้าง?

ทักษะที่สำคัญของทีม Community Management คือ Service Mind และ การทัศนะคติเชิงบวกต่องานบริการ โดยต้องเข้าใจและรู้จักความต้องการของลูกค้าแต่ละคน ในแต่ละโครงการ เพื่อส่งต่องานบริการที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้

Creativity สำหรับงาน Service Development ที่ต้องคอยคิดบริการใหม่ๆ ให้กับลูกค้านั้นคงขาด ‘ความคิดสร้างสรรค์’ ไปไม่ได้ โดยจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ จากสิ่งที่มีอยู่ และสร้างมิตรภาพระหว่างเพื่อนบ้านทั้งในและนอกโครงการได้อย่างดี

ส่วนทักษะอื่นๆ นั้นสามารถฝึกฝนได้ผ่านการเทรนนิ่งอย่างเป็นระบบเฉพาะของ SC Able รวมไปถึงทีมที่คอยซัพพอร์ตกัน และก้าวเดินไปข้างหน้าพร้อมกันแบบทีมอยู่

Blog ที่น่าสนใจ

ความเป็นส่วนตัวของคุณ

การคลิก "ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด" แสดงว่าคุณตกลงว่าสามารถจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณและเปิดเผยข้อมูลตามนโยบายคุกกี้ของเรา

การตั้งค่าคุกกี้

เมื่อคุณเยี่ยมชมเว็บไซต์ใด ๆ ของเรา เว็บไซต์อาจจัดเก็บหรือดึงข้อมูลบนเบราว์เซอร์ของคุณ ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของคุกกี้ ข้อมูลนี้อาจเกี่ยวกับคุณ ค่ากำหนด หรืออุปกรณ์ของคุณ และส่วนใหญ่จะใช้เพื่อทำให้ไซต์ทำงานตามที่คุณคาดหวัง ข้อมูลมักจะไม่ระบุตัวคุณโดยตรง แต่สามารถให้ประสบการณ์เว็บที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น เนื่องจากเราเคารพในสิทธิความเป็นส่วนตัวของคุณ คุณจึงสามารถเลือกไม่อนุญาตคุกกี้บางประเภทได้ คลิกที่หัวข้อหมวดหมู่ต่างๆ เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติมและจัดการการตั้งค่าของคุณ โปรดทราบว่าการบล็อกคุกกี้บางประเภทอาจส่งผลต่อประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์และบริการที่เราสามารถนำเสนอได้

คุกกี้เหล่านี้จำเป็นสำหรับเว็บไซต์ของเราในการทำงานอย่างถูกต้องและไม่สามารถปิดได้ในระบบของเรา โดยปกติแล้วจะตั้งค่าให้ตอบสนองต่อการกระทำของคุณซึ่งเท่ากับคำขอบริการ เช่น การตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของคุณ การเข้าสู่ระบบหรือกรอกแบบฟอร์ม หรือสถานที่ที่จำเป็นต่อการให้บริการที่คุณร้องขอ คุณไม่สามารถยกเลิกคุกกี้เหล่านี้ได้ คุณสามารถตั้งค่าเบราว์เซอร์ของคุณให้บล็อกหรือแจ้งเตือนคุณเกี่ยวกับคุกกี้เหล่านี้ แต่หากคุณตั้งค่า บางส่วนของไซต์จะไม่ทำงาน คุกกี้เหล่านี้ไม่ได้จัดเก็บข้อมูลที่สามารถระบุตัวบุคคลได้
คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้เราสามารถนับการเข้าชมและแหล่งที่มาของการเข้าชม เพื่อให้เราสามารถวัดและปรับปรุงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ของเราได้ ช่วยให้เราทราบว่าหน้าใดได้รับความนิยมมากที่สุดและน้อยที่สุด และดูว่าผู้เยี่ยมชมย้ายไปรอบๆ ไซต์อย่างไร ซึ่งช่วยให้เราปรับปรุงประสบการณ์ของคุณให้เหมาะสม ข้อมูลทั้งหมดที่คุกกี้เหล่านี้รวบรวมจะถูกรวบรวมและไม่ระบุชื่อ หากคุณไม่อนุญาตคุกกี้เหล่านี้ เราจะไม่สามารถใช้ข้อมูลของคุณในลักษณะนี้ได้
คุกกี้เหล่านี้อาจถูกตั้งค่าผ่านไซต์ของเราโดยพันธมิตรโฆษณาของเรา บริษัทเหล่านั้นอาจใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อสร้างโปรไฟล์ที่คุณสนใจและแสดงโฆษณาที่เกี่ยวข้องบนเว็บไซต์อื่นๆ พวกเขาไม่ได้จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลโดยตรง แต่ขึ้นอยู่กับการระบุเบราว์เซอร์และอุปกรณ์อินเทอร์เน็ตของคุณโดยเฉพาะ หากคุณไม่อนุญาตคุกกี้เหล่านี้ คุณจะพบโฆษณาที่ตรงเป้าหมายน้อยลง

การคลิก "ยอมรับคุกกี้ทั้งหมด" แสดงว่าคุณตกลงว่าสามารถจัดเก็บคุกกี้บนอุปกรณ์ของคุณและเปิดเผยข้อมูลตาม นโยบายคุกกี้ของเรา

top